Sunday, December 25, 2005

Kani-kanina

Umaga pa lang ng Disyembre 24 ay marami nang bumabati ng "Merry Christmas" sa'kin. At maganda naman yun. It is nice to be remembered. Ang dahilan naman nila sa pagbati ng ganun kaaga ay iisa: Nang hindi ma-hassle ng network traffic mamaya. Ako naman, gaya-gaya. May point nga naman kasi di ba? Pero nung nag-strike na yung midnight at ni-attempt kong magtext ng second Christmas greetings ko sa mga friends ko at sobrang ang bilis pa rin ng pagsesend, medyo na-phonyhan tuloy ako sa ginawa kong maagang pagsesend kanina. Because MOST people (Sun users like me, especially) ay nagtext na nang maaga kanina, kakaunti na lang tuloy yung natirang mga tao na hindi nakapagsend ng greetings nila pagdating ng midnighht. Consequence: Walang traffic at all pagdating ng Bisperas ng Pasko kasi kaunti nalang din yung nagtetext. Haha. =p

Ngayong medyo (medyo lang naman) malaki na ako, parang nararamdaman konog mas masaya talaga ang pakiramdam ng pagbibigay. Tipo bang naghihintay ako sa pagdating ng alas-dose dahil gustung-gusto ko na ipamigay yung mga regalo ko, seryoso.

Kaninang madaling araw ay nag-Noche Buena kami. Marami (lagi naman) akong kinain dahil kailangan ko ng taba. Masarap. Masaya. Naalala ko tuloy yung sinabi ni Mommy kanina pag-uwi niya, "Paskong-Pasko, ang daming batang nanglilimos sa mga kalye." Aww. =c Nakakalungkot na dahil sa hirap ng buhay ngayon, many people have grown not to look forward to Christmas. Let's face it. The Filipino people have grown poorer and more meager to this day. It is no longer surprising that only a special few are able to celebrate Christmas. But Christmas would always be Christmas for Filipinos, whether or not they have moola in their pockets. Let's not allow Christmas to get to the level of being an event the mere purpose of which is to show-off. After all, there are always alternatives: Juan Dela Cruz has the bright night star overhead as his parol, the gummamela plant outside as his Christmas Tree, the tuyo as his lapu-lapu, and finally, his own heart as a gift to others.

Maligayang Pasko sa inyo, mga katoto...

Share: Sana nabati niyo na rin ng "Happy BIrthday" ang may birthday ngayon. If not for him naman, wala tayong Christmas. More importantly, wala tayo. If you know what I mean.

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home